หน้าเว็บ

Hi My friend

Thailand

วันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2555

มหัตภัยแผ่นดินยุบ ในเยอรมัน สเปน กัวเตมาลา อเมริกากลาง และส่วนอื่นๆของโลก A world full of holes

หลุมใหญ่ หลุมเล็ก และล้วนน่าเกลียด – หลุมเหล่านี้ทำให้เกิดการจราจรติดขัด และทำความเสียหายต่อผู้ที่อยู่อาศัยในบริเวณที่เกิดเหตุ หลุมยุบมีแนวโน้มที่จะเกิดมากขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดก็เกิดขึ้นที่กลางประเทศเยอรมัน ที่เมือง Schmalkalden
พลเมืองของเมืองเล็กๆที่เงียบสงบใจกลางประเทศเยอรมัน ที่เมือง Schmalkalden ต้องตื่นตกใจเมื่อเช้ามืดของวันจันทร์ที่ผ่านมา เมื่อมีหลุมกว้างเกือบ 100 ฟุต และลึกถึง 70 ฟุตเกิดขึ้นกลางพื้นที่อันเป็นเขตที่อยู่อาศัยของเมือง มีรายงานข่าวว่าไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ



นาย วู๊ฟแกง ปีเตอร์ ผ้พักอาศัยในเมืองกล่าวกับนิตยสารข่าวของเยอรมันชื่อ Der Spiegel ว่า เขาตื่นขึ้นจากการได้ยินเสียงกระหึ่มเมื่อราวตีสาม ครั้งแรกผมได้ยินเสียงน้ำดังสนั่น แล้วตามมาด้วยเสียงที่เหมือนกับรถบรรทุกหลายคุนกำลังเทกรวดทรายลงมา ปีเตอร์กล่าว พร้อมกับเสริมอีกว่า เมื่อเขาออกมาข้างนอกบ้านเพื่อดูว่าเกิดอะไรขึ้น ทันใดนั้นเขาก็พบว่าตัวเองกำลังยืนอยู่บนขอบของหลุมยุบขนาดใหญ่ถัดจากบ้านของเขาไปนั่นเอง

สำนักข่าว AP รายงานข่าวว่า มีคนจำนวน 25 คน และบ้านจำนวน หลังต้องอพยพออกจากที่เกิดเหตุ ถึงแม้ว่าเจ้าหน้าที่จะยังไม่มีการประเมินว่าอะไรเป็นสาเหตุของการเกิดหลุมยุบครั้งนี้ แต่หลายสำนักข่าวก็คาดว่าจะเกิดจากเหตุทางธรรมชาติ และไม่ใช่เรื่องของการทำเหมืองที่ก่อให้เกิดดินถล่มลงในครั้งนี้

โฆษกของกระทรวงสิ่งแวดล้อมและการเกษตร ที่รัฐ Thuringia ซึ่งครอบคลุมเขตเมือง Schmalkalden กล่าวกับนิตยสารข่าว Der Spiegel ว่า เขตเมืองนี้ตั้งอยู่ในทำเลที่อยู่ในข่ายเสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินเคลื่อนตัว

โฆษกยังอ้างถึงกรณีที่คล้ายกันซึ่งเกิดที่เมือง Tiefenort ที่บ้าน หลังไม่สามารถอยู่อาศัยได้ต่อไป เมื่อเกิดหลุมยุบลึก ฟุตครึ่งเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่วางแผนที่จะกลบหลุมนี้ด้วยกรวด สำนักข่าว AP รายงาน

รถยนต์ที่เห็นในภาพ จอดอยู่ในโรงรถถัดไปจากบริเวณที่เกิดหลุมยุบในทางตะวันออกของประเทศเยอรมัน ที่เมือง Schmalkalden เมื่อวันที่ พฤศจิกายน 2010 มีผู้คน 25 คนต้องอพยพออกจากบริเวณที่เกิดเหตุ แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

ภาพถ่ายทางอากาศ โชว์หลุมยุบที่เกิดทางภาคตะวันออกของเยอรมัน ที่เมือง Shmalkalden เมื่อ วันที่ 1พฤศจิกายน 2010

ภาพถ่ายทางอากาศ โชว์หลุมยุบที่เกิดตอนเช้ามืดในทางตอนกลางของประเทศเยอรมัน ที่เมือง Shmalkaldenเมื่อวันที่ พฤศจิกายน 2010 หลุมยุบขนาดใหญ่ วัดขนาดได้ 30X40 เมตร (98X131 ฟุตเกิดขึ้นในใจกลางบริเวณที่อยู่อาศัยเมื่อเช้าวันจันทร์ ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

หลุมยุบขนาดใหญ่ กลางบริเวณที่พักอาศัย ที่เมือง Schmalkalden
ยุโซนร้อนอากาต้า ได้ทำให้ฝนตกหนักทั่วภาคพื้นอเมริกากลางเมื่อวันอาทิตย์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 คนในบริเวณนั้น และเป็นเหตุให้ผู้คนกลัวต่อไปว่าจะเกิดโคลนถล่มตามมาใน ประเทศ ในภาพ หลุมที่เกิดจากฝนตกหนักจากพายุโซนร้อนอากาต้า ได้กลืนอย่างน้อยตึกสามชั้นหลังหนึ่ง

หลุมยุบขนาดยักษ์ ที่เกิดจากพายุโซนร้อนอากาต้า ที่กัวเตมาลาซิตี้

หญิงคนหนึ่งกำลังเดินผ่านถนน TF326 ซึ่งส่วนหนึ่งเสียหายหลังจากเกิดพายุขึ้นใกล้ๆกับหมู่บ้าน Palo Blancoที่หมู่เกาะแคนารี ในประเทศสเปน

ชาวเบดูอิน ในประเทศจอร์แดน เดินมาพร้อมกับฝูงปศุสัตว์ ถัดจากหลุมยุบที่เกิดทางฝั่งตอนใต้ของทะเลเดดซี ซึ่งกำลังแห้งเหือดอย่างช้าๆ และอาจจะแห้งสนิทตลอดไปภายใน 50 ปีข้างหน้าหากไม่มีการทำอะไรบางอย่างเพื่อแก้ไข ระดับของน้ำลดลงใกล้ๆกับ เมตร (3 ฟุตต่อปี ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมกล่าวว่า หลุมยุบจะเกิดขึ้นมากขึ้นๆ จากสาเหตุที่ระดับน้ำลดลง

ตำรวจตรวจเช็คพื้นของทางแยกที่เกิดพังลงไป ที่เมือง Hefi จังหวัด Anhui มีแท็กซี่ คัน และมอร์เตอร์ไซด์หลายคันตกลงไปในหลุม รายงานข่าวโดยสื่อท้องถิ่น

                                                                                   เขียนโดย  น.ส. ฐิตินันท์  สง่าทอง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น