หน้าเว็บ

Hi My friend

Thailand

วันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2555

ระบบแอดมิชชั่นป่วน!! สอบ O-NET เดือนละครั้ง

วัสดีค่าน้องๆ.... ทุกวันนี้ เห็นน้อง ม.6 วิ่งสอบกันทุกเดือนก็เหนื่อยแทนจะแย่แล้ว แต่จะเป็นอย่างไรถ้าอนาคตเราจะต้องสอบทุกๆ เดือน!!
เด็กดีดอทคอม :: ระบบแอดมิชชั่นป่วน!! สอบ O-NET เดือนละครั้ง


              และการสอบที่พี่มิ้นท์พูดถึง ก็ไม่ใช่ข้อสอบแปลกใหม่หรอกค่ะ แต่เป็น O-NET ที่รู้จักกันดี ซึ่งใช้เป็นสัดส่วนในการคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยมาตั้งแต่ปี 2548 และยังใช้วัดคุณภาพของโรงเรียนได้ด้วย แต่เดิมกำหนดสอบแค่ปีละ 1 ครั้ง คือ ช่วงกุมภาพันธ์ของทุกปี แต่ล่าสุด พี่มิ้นท์เห็นข่าวถึงกับตาค้างหายง่วงเลยทีเดียว เพราะ รมว.ศึกษาธิการคนใหม่ แย๊บออกมาว่าจะให้มีการจัดสอบ O-NET มากกว่า 1 ครั้ง

              โดยแนวคิดดังกล่าว นายสุชาติ ธาดาดำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ ได้กล่าวเอาไว้ว่า  "ผมได้สอบถาม สพฐ.ถึงการประเมินผลต่างของนักเรียน เช่น การสอบ O-NETทำไมต้องสอบครั้งเดียว สอบหลายหนได้หรือไม่ เหมือนโทเฟลสอบได้หลายหน ให้ลองไปศึกษาดูว่าจะสามารถสอบเดือนละครั้งได้หรือไม่ เพื่อให้นักเรียนมีโอกาสเลือกคะแนนที่ทำได้ดีที่สุด ไปยื่นเข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัยได้" 
              หลังจากนั้น คณะกรรมการบริหาร สทศ.ได้มีการประชุม โดย 1 ในนั้นได้หารือข้อเสนอของ ศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช ที่อยากให้มีการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) มากกว่า 1 ครั้งต่อปี โดยเห็นตรงกันว่า สทศ.สามารถดำเนินการได้ แต่จะต้องเร่งให้มีการพัฒนา
คลังข้อสอบที่มีคุณภาพ ให้ข้อสอบแต่ละชุดในแต่ละครั้งมีความยากง่ายเท่าเทียมกัน และวัดผลได้ตามวัตถุประสงค์เดียวกันโดยไม่เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ
     
              ศ.ดร.สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ ประธานบอร์ด สทศ.กล่าวว่า นโยบายดังกล่าวถือเป็นเรื่องดีและเป็นหน้าที่โดยตรงของ สทศ.ในการพัฒนาการทดสอบเพื่อให้สนองตอบผู้ใช้และสามารถนำผลสอบไปใช้ได้จริง อย่างไรก็ตาม ตนจะทำเรื่องขอเข้าพบ รมว.ศธ.เพื่อหารือในรายละเอียดเพิ่มเติม
ให้เกิดความเข้าใจตรงกันมากยิ่งขึ้นอีกครั้งหนึ่ง
             สุดท้ายแล้วเท่ากับว่า การจัดสอบ O-NET มากกว่า 1 ครั้ง หรือถี่ถึง 1 เดือนต่อครั้ง ก็มีความเป็นไปได้ แต่จะช้าหรือเร็วแค่นั้นเอง... ดังนั้นน้องๆ ต้องเตรียมตัวให้พร้อมอยู่ตลอดเวลา พี่มิ้นท์ย้ำมาเสมอว่า การสอบเข้ามหาวิทยาลัยในยุคนี้ เก่งอย่างเดียวไม่ได้แล้ว ยังต้องพร้อมด้วย!!
โดย นายพงศกร  หรั่งทอง ม.5/8 เลขที่45

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น